ประวัติความเป็นมา

 

"ประวัติความเป็นมา"

         ตามที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 13 บัญญัติให้ส่วนราชการทุกแห่งต้องจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น
   
         สำนักเทคโนโลยีการศึกษา  เป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการภายใต้การกำกับของมหาวิทยาลัยรามคำแหง  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาการจัดตั้งสำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. ๒๕๒๙ ซึ่งประกาศในหนังสือราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ เล่มที่ ๑๐๓ หน้า ๑๓ ตอนที่ ๕๙ วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๒๙ เพื่อจัดระบบงานใหม่ โดยรวมงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ งานของฝ่ายโสต  ทัศนศึกษาสำนักหอสมุดกลาง และงานของสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา สำนักงานอธิการบดี โครงการจัดตั้งสำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง  เป็นโครงการในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ ๕ (พ.ศ ๒๕๒๕ – ๒๕๒๙) ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๒๗.คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการและระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ลงวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๒๘ คณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๒๘
        โดยให้มีการแบ่งส่วนราชการในสำนักเทคโนโลยีการศึกษา ออกเป็น ๑ สำนักงานและ ๔ ฝ่าย ได้แก่
  •  สำนักงานเลขานุการ
  • ฝ่ายโสตทัศนศึกษา
  • ฝ่ายวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา
  • ฝ่ายเทคนิค
  • ฝ่ายศูนย์บริการและพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษา

         สำนักเทคโนโลยีการศึกษาเริ่มนำระบบการบริหารงานคุณภาพ ISO.๙๐๐๑:๒๐๐๘ มาใช้ในหน่วยงานตั้งแต่ วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๒ จนถึงปัจจุบัน  สำนักฯ ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ๙๐๐๑:๒๐๐๘ จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๓  ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนระบบบริหารงานคุณภาพ เป็นระบบ ISO ๙๐๐๑:๒๐๑๕ สำนักเทคโนโลยีการศึกษาซึ่งเป็นส่วนราชการระดับสำนักฯ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของสำนักฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ ในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานจัดทำโครงการ/กิจกรรม และผลผลิตของสำนักฯ ที่สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการกำกับติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามระบบการบริหารงานมุ่งผลสัมฤทธิ์โดยบูรณาการเชื่อมโยงกับนโยบายของมหาวิทยาลัย 

  • วิสัยทัศน์ (Vision) : “สำนักเทคโนโลยีการศึกษาเป็นองค์กรแห่งการบริการสื่อที่เข้าถึงนักศึกษา ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย”
  • ค่านิยมองค์การ : “ความเป็นเลิศด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียและบริการสื่อการศึกษา บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ จริงใจ โปร่งใส ยุติธรรม และภักดีต่อองค์กร”
  • ปรัชญา (Philosophy) : “เทคโนโลยีทันสมัย สร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ เพื่อสร้างความประทับใจในผู้ใช้บริการ”
  • ปณิธาน (Ambition) : “เป็นศูนย์กลางการผลิตสื่อมัลติมีเดียและสื่อการศึกษาที่ได้มาตรฐาน ใส่ใจบริการ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย”

อัตลักษณ์ ผลิตและบริการสื่อมัลติมีเดียที่มีคุณภาพ

เอกลักษณ์ ผลิตและบริการสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย

พันธกิจ   
          1. ด้านการผลิต  พัฒนาและให้บริการสื่อการศึกษา
                “ผลิต พัฒนาและบริการสื่อการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย และจัดระบบการให้บริการสื่อการศึกษาโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและเหมาะสม”
         2. ด้านการวิจัย
      “ส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research : R2R) และสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยของบุคลากรสู่สังคม เพื่อใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม”
          3. ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
                “เพิ่มช่องทางในการเผยแพร่สื่อการศึกษาที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้บริการเลือกรูปแบบสื่อตรงตามความต้องการ” 
          4. ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
      “ส่งเสริมและปลูกฝังให้บุคลากรตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นร่วมกับมหาวิทยาลัย”
          5. ด้านการบริหารจัดการ
      “บริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย คล่องตัว โปร่งใสและยุติธรรม  ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่อง”
 

สถานที่ติดต่อ :

สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ  กรุงเทพมหานคร 10240